ฝึกการพัทให้ดีขึ้นได้ด้วยการใช้เวจ

ฝึกการพัทให้ดีขึ้นด้วยการใช้เหล็กหน้าหงาย

นักกอล์ฟหลายๆท่านเป็นนักกอล์ฟที่มีวงสวิงที่สวย ตีตรง ตีไกล ทำให้ตีไปตามที่ต้องการได้ แต่มีปัญหาในการพัท ซึ่งเป็นมันเป็นเหมือนเรื่องๆง่ายๆที่ไม่ค่อยมีใครใส่ใจ เพราะเวลาซ้อมส่วนใหญ่ของนักกอล์ฟแทบทุกคนหมดไปในสนามไดร์ฟ ไม่ค่อยมีโอกาสได้ซ้อมลูกสั้นและพัท แต่ถ้าท่านนักกอล์ฟมีโอกาสได้ซ้อมพัท ทั้งซ้อมบนหญ้าเทียม หรือซ้อมบนหญ้าจริง กอล์ฟทิปครั้งนี้จะขอให้ท่านนักกอล์ฟลองหยิบเหล็กที่หน้าหงายที่สุดของท่านมาใช้แทนพัทเตอร์ดูบ้างครับ เวลาพัทขอให้ท่านนักกอล์ฟยกไม้ขึ้นจากพื้นเล็กน้อย ยืนในท่าพัทปรกติแล้วใช้ส่วนของสันเหล็กเป็นส่วนที่กระทบลูก วิธีการซ้อมนี้ดูมันเป็นอะไรที่ง่ายๆ แต่จากความรู้สึกง่ายนี่แหละที่จะทำให้ท่านนักกอล์ฟพัทได้ดีขึ้นได้ 

แล้วมันจะช่วยให้ดีขึ้นได้เพราะอะไรละ?

ข้อดีของการใช้เหล็กหน้าหงายซ้อมพัทแทนพัทเตอร์

1. บางคนใช้ข้อมือในการพัท ระยะพัทที่ได้ก็จะไม่มีความแน่นอน การซ้อมโดยวิธีนี้จะทำให้ไม่มี หรือมีการใช้ข้อมือในการพัทลดลงมาก เพราะท่านนักกอล์ฟจะรู้สึกเอาว่าจุดกระทบลูกเล็กลงมาก จากหน้าพัทเตอร์ใหญ่ๆ เหลือพื้นที่เพียงแค่สันเหล็ก ถ้าตวัดข้อมือพัทอาจจะทำให้สันเหล็กไม่โดนจุดกึ่งกลางของลูกได้

2. จะรักษาหน้าไม้และแนวสวิงตรงไปสู่เป้าโดยอัตโนมัติ  เพราะร่ายกายเรารู้อยู่แล้วว่า ถ้าหน้าเหล็กไม่ตรงไปสู้เป้าหมาย ตบหน้าเหล็กหรือเปิดหน้าเหล็กอาจจะทำให้ส่วนที่กระทบลูกไม้ใช่สันเหล็ก และอาจจะไม่ได้กระทบตรงจุดกึ่งกลางของลูก อีกทั้งถ้าแนวไม้ไม่ตรง แทบจะเป็นไปไม่ได้เลยว่าลูกจะออกไปตรง

3. จังหวะของการพัทจะนุ่มขึ้นไม่กระชาก 

การพัทด้วยสันของเหล็กหน้าหงายไม่ยากอย่างที่คิดครับ อยากให้ท่านนักกอล์ฟได้ลอง ผมเชื่อว่ามันจะทำให้ท่านนักกอล์ฟมีการพัทที่ดีขึ้นได้ครับ

หวังว่าจะเป็นกอล์ฟทิปหรือบทความที่ท่านนักกอล์ฟสามารถนำไปปรับใช้เพื่อลดสกอร์ของท่านได้ครับ

 


ชื่อผู้ตอบ: