ทำให้ระเบิดทรายเป็นเรื่องง่าย

กอล์ฟทิป : ทำให้ระเบิดทรายให้เป็นเรื่องง่าย

Bill Haas เป็นผู้เล่นที่มีสถิติ Sand Save เป็นอันดับ 1 ใน PGA Tour ฤดูกาลที่ 2014 โดยสามารถทำพัทเดียวได้ถึง 110 ครั้งจากการเล่นทั้งหมด 177 ครั้งหรือคิดเป็น 62.15% ส่วนผู้เล่นที่มีสถิติอยู่ในอันดับที่ 100 Brendan Steele สามารถทำได้ 65 จาก 132 ครั้ง หรือคิดเป็น 49.24% แต่มือสมัครเล่นโดยเฉลี่ยสามารถทำพัทเดียวจากการระเบิดทรายได้ถึงถึง 5% เมื่อเทียบระหว่างโปรใน PGA Tourกับมือสมัครเล่นแล้วจะเห็นว่าแตกต่างกันอยู่มาก เนื่องจากว่านักกอล์ฟอาชีพมีการฝึกซ้อมที่มากกว่า มีเทคนิคที่ดีกว่า และมีจิตนาการในการเล่นที่เหมาะสมกับสถานการณ์นั้นๆ ในบางครั้งพวกเขาประเมินสถานการณ์แล้วว่าช๊อตนั้นไม่สามารถตีเข้าไปใกล้ธงได้ เขาก็จะเลือกวิธีการเล่นที่ปลอดภัยที่สุด แม้บางครั้งจะออนห่างจากธงมากก็ตาม ส่วนมือสมัครเล่นจะมองไปที่ธงและพยายามที่จะตีจากทรายให้เข้าใกล้ธงมากที่สุด แม้ว่าโดยส่วนใหญ่แล้วพวกเขาจะต้องตี 2-3 ทีจากในทราย

ก่อนหน้านี้เราจะเคยได้ยินหรืออ่านจากหลายๆตำราว่า ระเบิดทราย 2 นิ้วหลังลูก และหลายๆคนก็พยายามแบบนั้นอยู่ แต่ความจริงแล้ว นักกอล์ฟสมัครเล่นหลายๆท่านตีไม่ได้อย่างที่คิดครับ เพราะมัวแค่คิดถึงแต่ลูกกอล์ฟและธง ไม่ได้โฟกัสไปถึงจุดที่จะตีลงไปที่ทราย จึงทำให้เวลาตีทรายจริง นักกอล์ฟหลายๆท่านจะตีลงไปบริเวณหลังลูกมากๆครับ บางครั้งอาจจะห่างจากลูกถึง 6 นิ้วกันเลยทีเดียว

กอล์ฟทิปคราวนี้ผมจะแนะนำการระเบิดทรายสำหรับมือใหม่ หรือว่ามือเก่าที่ตีทรายไม่ค่อยขึ้นครับ
1. สิ่งแรกเลยขอให้ท่านนักกอล์ฟเริ่มต้น ให้ขีดเส้นในทราย ยาวมากกว่า 1 ฟุต และตั้งฉากกับทิศทางที่ท่านนักกอล์ฟจะตีไป
2. จัดท่าทางเหมือนเวลาระเบิดทรายข้างกรีนปรกติ เส้นอยู่บริเวณส้นเท้าหน้า น้ำหนักค่อนไปในทิศทางเดียวกัน
3. พยายามเน้นตีให้เหล็กลงไปที่เส้นที่ได้ขีดไว้ โดยการหมุนลำตัวท่อนบ่น อย่าใช้แขนหรือข้อมือมากจนเกินไป เพื่อที่จะได้ระเบิดทรายไม่หนาจนเกินไป
เมื่อทำใน 3 ส่วนแรกได้แล้วค่อยทำในส่วนต่อไปคือ
4. เน้นพื้นที่ใหญ่ของกรีนไว้ก่อนอย่างที่ได้เกริ่นมาแล้ว มือสมัครเล่นส่วนใหญ่ไม่สามารถเซฟสกอร์ได้ก็เพราะว่าช๊อตต่อไปที่พวกได้เล่นไม่ได้พัทจากบนกรีน อาจจะเป็นว่าอยู่ในทรายบ่อเดิม หรืออาจตีเลยไปอยู่ในรัฟฝั่งตรงข้าม ถ้าพื้นที่ของกรีนระหว่างลูกที่อยู่ในทรายไปธงและเลยไปด้านหลังมีพื้นที่ไม่มาก ขอแนะนำให้ท่านนักกอล์ฟเลือกที่จะตีไปในตำแหน่งกรีนที่กว้าง เพื่อที่จะได้พัทในการเล่นครั้งหน้า

 

ในการตีแต่ละครั้ง ท่านนักกอล์ฟไม่ควรจะนำลูกไปซ้อมเหมือนเวลาที่ตีทรายปรกติครับ เพราะจะทำให้จดจ่อไปที่ลูกกอล์ฟมากกว่าที่จะไปจดจ่ออยู่กับเส้นที่ได้ลากไว้

เมื่อลองฝึกซ้อมวิธีนี้ดูแล้ว ใหม่ๆจะเห็นว่าเราจะยังตีไม่ค่อยจะตรงเส้นอยู่ หลายๆครั้งตีห่างจากเส้นมาก แต่เมื่อได้ฝึกไปเป็นระยะเวลาหนึ่งแล้ว ท่านนักกอล์ฟจะตีได้แม่นยำขึ้น เมื่อนั้นค่อยลองนำลูกกอล์ฟไปวางอยู่หน้าเส้นที่ได้ขีดไว้ 1-2 นิ้ว แล้วจะเห็นว่าการตีในทรายไม่ได้ยากอะไรเลย


ชื่อผู้ตอบ: