ลูกสั้นต่ำกว่า 100

ลูกสั้นต่ำกว่า 100 หลา จะฝึกและเล่นอย่างไร?
มีนักเรียนของผมหรือเพื่อนๆนักกอล์ฟมือสมัครเล่นหลายๆคนถามว่าจะเล่นลูกสั้นยังไงให้ได้ผลที่สุด ทำไมที่มืออาชีพเล่นกันในโทรทัศน์ถึงตีกันได้แม่นจัง ส่วนตัวผมเองคิดว่านักกอล์ฟสมัครเล่นส่วนใหญ่ที่ตีกอล์ฟมาเป็นระยะเวลาหนึ่งแล้วสามารถทำได้ครับ แม้ไม่ได้ในระดับที่เห็นในโทรทัศน์ แต่ก็อาจจะทำได้ในระดับที่ออนได้เกือบทุกครั้ง เพียงแต่ว่าไม่รู้ว่าจะต้องตีอย่างไรเท่านั้นเอง
โดยส่วนตัวแล้วผมขอแบ่งลูกสั้นออกเป็น 2 ส่วนก่อนนะครับ 1. ลูกสั้นรอบกรีน 2. ลูกสั้นต่ำกว่า 100 หลา ในบทความนี้จะบอกถึงวิธีซ้อมและเล่นในการเล่นลูกต่ำกว่า 100 หลาก่อน เพื่อให้ท่านนักกอล์ฟลองเอาไปฝึกซ้อมดู ซึ่งคิดว่าวิธีการซ้อมและเล่นแบบนี้เป็นวิธีการที่ง่าย และได้ผลดีในสนาม
เริ่มต้นจากการใช้เวจของเราเนี่ยแหละครับ จะใช้ 2 หรือ 3 หรือ 4 ไม้ก็ได้ แต่ว่าแต่ละไม้ตีให้ได้ 3 ระยะ ท่านนักกอล์ฟสามารถทำได้ง่ายๆโดยการแบ็คสวิงด้วยระยะที่แตกต่างกันคือ ขึ้นให้ก้านไม้ขนานพื้น ขึ้นให้ไม้ชี้ฟ้า ครึ่งวง) และขึ้นเกือบเต็มวง(หรือที่เรียกกันว่า 3 ใน 4) เวลาสวิงจริงท่านอาจขึ้นไม้เลยกว่าที่บอกไว้ ซึ่งก็อย่าไปกังวลกับมันมากนักครับมันเป็นเรื่องปรกติของวงสวิงอยู่แล้ว แต่ผมขอเน้นไว้ก่อนเรื่องนึงว่าอยากให้ท่านนักกอล์ฟใช้แรงเพียงประมาณ 80 เปอร์เซ็นในการสวิง เพราะระยะประมาณนี้ไม้ต้องการจะตีให้ได้ไกลที่สุด แต่ต้องการที่จะตีให้ได้ใกล้เคียงกันบ่อยที่สุดมากกว่า และเมื่อทำการซ้อมแล้ว ไม่อยากให้ท่านกำหนดว่าจะตีไปที่ตำแหน่งใด แต่ให้สังเกตดูว่าทำระยะเฉลี่ยอยู่ที่เท่าใด หาค่าเฉลี่ยจากการซ้อม อาจจะลองซัก 20 ลูกต่อหนึ่งระยะ เมื่อได้ทั้ง 3 ระยะ แล้วก็ลองเปลี่ยนเหล็กดู แล้วทำเหมือนเดิม ถ้าทำได้ครบแล้วก็จะได้ระยะในการเล่นที่แตกต่างกันไว้ใช้ในสนามจริงครับ อาจจะมีระยะที่ทับกันบ้างก็ของให้เลือกใช้อันที่มั่นใจ

                                                              ภาพที่ 1 ไม้ขนานพื้น

 

 

                                                                    ภาพที่ 2 ครึ่งวง

 

 

 

                                                       ภาพที่ 3 ขึ้น 3 ใน 4 ของวงสวิง

 


ชื่อผู้ตอบ: