Hybrid อุปกรณ์ที่คุณควรมีติดไว้ในถุงกอล์ฟ

Hybrid อุปกรณ์ที่คุณควรจะมีติดไว้ในถุงกอล์ฟ

ไฮบริด(Hybrid) หรือ ยูทีนิตี้(Utility) ได้รับการยกย่องว่าเป็นนวัฒกรรมในเกมส์กอล์ฟที่ดีที่สุดในทศวรรตที่แล้ว เหล็กยาวที่ตีได้ยากและอาจจะไม่เคยแกะมันจากพลาสติกเลยได้ถูกทดแทนด้วยไฮบริด มันเป็นอุปกรณ์ที่ใช้แทนเหล็กยาวได้อย่างมีประสิทธิภาพที่สุด โดยเฉพาะสำหรับนักกอล์ฟมือใหม่ถึงมือปานกลางที่มีความเร็วหัวไม้ไม่มากนักจะไม่สามารถตีเหล็กยาวได้เลย หรือตีแล้วลูกก็ไม่ลอย แต่กับไฮบริดมันทำให้ลูกลอยได้ง่ายกว่า ตีโดนลูกได้ง่ายกว่า(เพราะหน้าไม้ที่ใหญ่กว่า) เมื่อผิดพลาดแล้วส่งผลเสียน้อยกว่า ใช้ได้หลากหลายกว่า และอีกหลายๆอย่างที่ทำให้ไฮบริดเป็นอุปกรณ์ที่ควรมีอยู่ในถุงกอล์ฟเป็นอย่างยิ่ง
TaylorMade เป็นเจ้าแรกที่ได้สร้างไฮบริดขึ้นมา โดยได้เรียกมันว่า Rescus Club โดยเป็นการผสมผสานและนำข้อดีต่างๆของเหล็กและหัวไม้มารวมกัน (จนคนไทยเรียกอุปกรณ์นี้ว่า กระเทย) โดยช่วงแรกตั้งใจว่าจะนำมาทดแทนเหล็กยาวเท่านั้น แต่ระยะต่อมาแบรนด์กอล์ฟต่างๆก็ได้ผลิตไม้ไฮบริด และได้ใช้ข้อดีของไฮบริดนี้ชดเชยกับเหล็กตัวอื่นๆ จนชุดเหล็กบางชุดเป็นหัวเหล็กแบบไฮบริดทั้งหมดก็มี

TaylorMade Hybrid R15

หัวไม้รุ่นไม้จากแบรนด์ TaylorMade


จากปี 2004 ที่มีนักกอล์ฟในสหรัฐอเมริกาใช้ไฮบริดเพียง 7% แต่ในปี 2014 มันได้เพิ่มขึ้นมาเป็น 83% และแม้กระทั่งนักกอล์ฟใน PGA TOUR และ LPGA TOUR ส่วนใหญ่ที่มีไฮบริดอยู่ในถุงอย่างต่ำ 1 อัน
อย่างที่บอกไป ไฮบริดเป็นไม้ที่ใช้ได้หลากหลาย และมากมายจนนักกอล์ฟหลายๆคนไม่เคยลองใช้ดู เช่น
ไฮบริดเป็นไม้ที่ง่ายที่สุดที่จะตีออกมาจากรัฟ ที่ผมคิดถึงสาเหตุนี้เป็นสาเหตุแรกก็จากประสบการณ์ตรง มีอยู่ครั้งได้ไปออกรอบกับโปรท่านนึง ในช๊อตแรกเขาไดร์ฟเข้าไปอยู่ในรัฟด้านขวามือ เหลือระยะอีก 220 หลา ซึ่งถ้าใช้เหล็ก หญ้าก็คงรั้งไว้ไม่สามารถจะตีไปถึงได้ แต่ถ้าเป็นหัวไม้ก็คงเข้าไปถึงลูก โปรท่านนั้นได้ควักไฮบริดออกมาตี และสามารถตีขึ้นไปออนได้
ไฮบริดเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่น่าใช้สำหรับการเล่นข้างกรีน บางครั้งเวลาที่เราเล่นข้างกรีน แม้ว่าจะเป็นการเล่นแบบชิพแอนด์รันก็อาจจะตีหลังลูกได้ แต่ไฮบริดออกแบบให้ลดความผิดพลาดในจุดนี้เนื่องจากท้องเหล็กที่แบน เวลาที่ตีพลาดไปจะช่วยให้ไม้แฉลบไปตามพื้น ทำให้ช่วยลดการตี(ชึก)หลังลูกได้
ไฮบริดยังเป็นอีกไม้หนึ่งที่ใช้ตีจากแท่นได้ดี หลุมที่ระยะไม่ยาวนัก แต่ต้องการความแม่นยำในการตี ไฮบริดเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่น่าสนใจเพราะเป็นอุปกรณ์ที่ทำระยะได้น่าพอใจ และควบคุมทิศทางได้ง่าย
อย่างที่กล่าวไปแล้วไฮบริดเป็นไม้กอล์ฟที่มีความหลากหลายในการใช้ แล้วสำหรับคุณละครับมีไฮบริดหรือยัง และถ้ามีแล้วได้ลองใช้มันอย่างเต็มประสิทธิภาพหรือเปล่า

ชุด Hybrid จาก Adamเหล็กที่เป็นไฮบริดทั้งชุดจากแบรนด์ Adam

 


ชื่อผู้ตอบ: