เล่นกอล์ฟในหน้าร้อนควรทำอย่างไร

เล่นกอล์ฟในหน้าร้อนต้องเตรียมตัวอย่างไร
ตอนที่ผมเขียนบทความนี้ก็เข้าหน้าร้อนกันแล้ว
และกอล์ฟเป็นกีฬาที่เล่นกันกลางแจ้ง โดยเฉพาะในประเทศไทยที่อยู่ในเขตร้อนด้วยแล้ว อุณหภูมิกลางแจ้งอาจจะขึ้นไปถึง 40 องศาได้เลยในบางวัน เราจะมีวิธีป้องกันอย่างไรเพื่อให้เราสามารถเล่นกอล์ฟได้อย่างมีความสุข

ร่างกายของมนุษย์มีน้ำอยู่ถึง 70% ในร่ายกาย การดื่มน้ำเพื่อชดเชยจึงเป็นสิ่งที่จำเป็นมาก แม้วันที่แดดไม่ออกร่างกายเราก็มีการขับความร้อนออกมาอยู่ดีครับ ทั้งทางเหงื่อ และการขับถ่าย ในทางการแพทย์มีการแนะนำว่าควรดื่มน้ำ 1 ขวด (500 cc) ต่อการเล่น 3 หลุม เพื่อชดเชยน้ำที่เสียไป ป้องกันจากอาการลมแดด (Heat Stroke) ป้องกันจากภาวะร่ายกายขาดน้ำ (Dehydration) ในบางครั้งอาจจะดื่มหรือเติมเกลือแร่เข้าไปด้วยก็ช่วยชดเชยเกลือแร่ที่เสียไปด้วยได้
 
 
การกางร่มเป็นวิธีที่ดีมากๆวิธีหนึ่งที่จะช่วยป้องกันให้ท่านนักกอล์ฟไม่เกิดอาการโรคลมแดด (Heat Stroke) มีการวัดอุณหภูมิกลางแจ้งกับใต้ร่ม อุณหภูมิภายใต้ร่มต่ำกว่าอยู่กลางแจ้งถึง 2 องศา แต่การเลือกใช้ร่มก็ควรเลือกที่มีขนาดเหมาะกับตัวและมีขนาดเบา เพราะในการเล่นกอล์ฟจะมีเวลาที่ถือร่มอยู่เป็นเวลานาน อีกทั้งในบางครั้งสนามกอล์ฟยังมีลมที่แรง ถ้าร่มใหญ่และหนักเกินไปจะเป็นภาระให้กับแขน ทำให้ล้าและทำให้เล่นกอล์ฟไม่สนุกได้
 
 
แว่นกันแดด
แว่นตากันแดด เป็นสิ่งที่จำเป็นเหมือนกัน ไม่ใช่แต่ในหน้าร้อน ฤดูการอื่นๆก็สมควรต้องใช้เพื่อป้องกันดวงตาเราจากรังสี UV แสงแดด และยังลดการเกิดต้อลมด้วย
 
 
สเปรย์กันแดดปลอกแขน
สิ่งสุดท้ายที่ขาดไม่ได้ก็น่าจะเป็นครีมกันแดด บางครั้งแม้ว่าจะออกรอบในวันที่แดดไม่จัด แต่เมื่อออกรอบเสร็จแล้วจะเห็นว่าผิวคล้ำขึ้น เพราะว่าถึงแดดจะไม่แรงมากนัก แต่รังสี UV ก็ยังผ่านลงมาได้ 
การใช้ครีมกันแดดมีทั้งแบบเป็นครีม และแบบเป็นสเปร์ แต่ทั้ง 2 แบบควรจะทาหรือสเปร์ก่อนออกรอบ 15 นาที และหลายๆคนคิดว่าเมื่อทาครีมก่อนออกรอบไปแล้วก็เพียงพอ แต่จริงๆแล้วครีมกันแดดจะมีการป้องกันได้เพียง 2-3 ชั่วโมงเท่านั้น ดังนั้นเมื่อจบ 9 หลุมก็ควรจะทาครีมกันแดดอีกรอบหนึ่งเพื่อป้องกันแดดใน 9 หลุมหลัง
ปลอกแขนก็เป็นสิ่งที่ช่วยได้มาก อย่างที่สังเกตเห็นได้ในนักกอล์ฟ จะเห็นว่าบริเวณมือซ้ายจะมีสีผิวที่ขาวกว่าบริเวณแขน (สำหรับคนที่ใส่แขนสั้นออกรอบเป็นประจำ)
 
ตามที่แนะนำไปแล้วก็อยากให้นักกอล์ฟนำไปใช้เพื่อที่จะตีกอล์ฟให้มีความสุข และไม่เจ็บป่วยในหน้าร้อนนี้ครับ
 

ชื่อผู้ตอบ: