มีลูกควรจะให้เริ่มเล่นกอล์ฟได้เมื่อไหร่ดี

หลายๆครั้งที่มีโทรศัพท์มาถาม หรือมาถามผมที่สอนเลยว่า ลูกผม ลูกฉัน อายุเท่านั้น เท่านี้ เรียนได้หรือเปล่า?


อยากจะให้คุณพ่อ คุณแม่ทุกท่านคิดว่ากอล์ฟเป็นกิจกรรมอีกอย่างหนึ่งครับ สิ่งแรกที่จะดูว่าลูกของท่านจะเรียนได้หรือเปล่าต้องแนะนำให้ลองพาลูกของท่านมาทดลองเรียนดูก่อน ขอแนะนำให้เลือกโปรผู้สอนหรือสถาบันจะมีอุปกรณ์-ไม้กอล์ฟไว้ให้ยืมใช้อยู่แล้ว เพราะจะได้ช่วยประหยัดค่าอุปกรณ์ไปบางส่วน มิฉะนั้น ยังไม่ทันได้ทดลองเรียนก็ต้องมาเสียเงินซื้อไม้กอล์ฟกันแล้ว ซึ่งผมว่าไม่น่าจะใช่ เมื่อได้พามาเรียนแล้วค่อยลองถามลูกของเราตรงๆว่าอยากที่จะเรียนหรือเปล่า ถ้าเขาไม่ชอบก็อย่าได้บังคับเพราะว่าจะเป็นการสร้างอคติในการตีกอล์ฟและจะทำให้เลิกไปในภายหลัง


สำหรับลูกศิษย์ผมเอง เคยมีต่ำสุดที่ 3 ขวบนิดๆ บอกตรงๆครับ อายุขนาดนี้เด็กๆ หลายคนยังไม่สามารถเรียนได้ เนื่องจากสมาธิยังไม่นิ่ง แต่ถ้าคนไหนมีความชอบที่จะเรียน บอกได้เลยว่าเริ่มได้แน่นอนครับเพราะเขาจะรู้สึกว่ามันไม่ใช่การบังคับให้มาเรียน แต่เป็นการพามาเล่นมากกว่า อีกสาเหตุหนึ่งที่ผู้ปกครองอยากให้มาเรียนกอล์ฟเพราะว่าต้องการให้ฝึกสมาธิให้กับเด็ก หลายๆคน เริ่มต้นมาแรกๆ ทั้งชั่วโมงจะตีได้แค่ 20-40 ลูกเท่านั้น โปรที่มีประสบการณ์สอนเด็กจะมีวิธีให้เขาได้เรียนและรู้จักสนุกกับการตีกอล์ฟไปพร้อมๆกัน เช่นการแข่งพัทกับโปร การเรียนการสอนแบบไม่ได้ใช้อุปกรณ์กอล์ฟ หรือทำการฝึกให้เป็นเกมส์ ก็จะช่วยทำให้เด็กมีความอยากที่จะตีลูกได้เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เอง


ดังนั้น ถ้าสนใจจะให้ลูกของท่านเรียนกอล์ฟขอให้อายุเกิน 3 ขวบซะก่อน(แต่บอกตามตรงครับ โปรน้อยคนสอนเด็กขนาดนี้ได้) หรือ 5 ขวบ เรียนอยู่ที่สนามไดร์ฟใกล้บ้านและลองสังเกตุโปรที่เราสนใจก่อนว่าเขาสอนเด็กเป็นอย่างไรบ้าง มีกิจกรรมการสอนอย่างไร มีอารมณ์ฉุนเฉียวบ้างไหม ลองดูครับ และขอให้เจอโปรที่ดีกับลูกของท่านครับ


 


ชื่อผู้ตอบ: