วางไลน์พัทให้มีประสิทธิภาพ

กอล์ฟทิป : การตั้งไลน์ให้มีประสิทธิภาพ

เวลาที่ท่านนักกอล์ฟดูการแข่งขันในโทรทัศน์จะเห็นว่า เวลาก่อนที่โปรจะพัทแต่ละครั้ง จะมีการมาร์ค เช็ดลูก และตั้งไลน์พัท แต่วิธีการตั้งไลน์พัทนั้นเขาทำทุกๆครั้งเหมือนกันหรือเปล่า แล้วจะทำแบบไหนเพื่อให้ได้ประสิทธภาพสูงสุด

กอล์ฟทิปคราวนี้จะมาว่าเรื่อง วิธีการตั้งไลน์พัทเพื่อให้การพัทในแต่ละครั้งมีประสิทธิภาพและเกิดความรวดเร็ว โดยส่วนมากแล้วระยะที่เป็นระยะหวังผลของแต่ละคนจะไม่เท่ากัน อยู่ที่ความมั่นใจและการฝึกฝน แต่ส่วนใหญ่แล้วจะอยู่ที่ประมาณระยะตั้งแต่ 9 ฟุตลงมา ในการพัทระยะ 9 ฟุตและต่ำกว่านี้ถือว่าเป็นการพัทในระยะสั้น ขอให้ตั้งไลน์พัทให้ตรงกับจุดสมมุติที่เราจะไปไปแบบตรงเป๊ะๆ แต่ถ้าเกินกว่านั้นแล้ว ขอให้วางคร่าวๆให้ตรงกับจุดสมมุติที่จะพัทไปพอ

นั่นเพราะอะไร???
ด้วยเพราะเหตุผลที่ว่า ระยะที่ต่างกันโอกาสที่จะพัทลงต่างกัน ยิ่งระยะใกล้โอกาสในการพัทลงก็จะมีมากกว่า และความผิดพลาดที่เกิดขึ้นจะการพัทแตกต่างกันด้วยเช่นกัน การพัทระยะสั้นนั้น ความผิดพลาดส่วนใหญ่มาจากหน้าไม้ไม่ตรงกับไลน์ที่ควรจะไป เล็งไลน์ไม่ดี หรือเล็งดีแล้วแต่พัทไม่ตรงกับไลน์ที่ได้เล็งไว้ แต่ในทางกลับกันความผิดพลาดจากการพัทระยะไกลนั้นส่วนใหญ่เกิดจากน้ำหนักที่ให้ไป อีกทั้งเปอร์เซ็นต์การพัทลงที่ต่ำ แต่ผลเสียจากน้ำหนักพัทที่ผิดพลาดมีมากกว่าไลน์ที่ผิดพลาด ดังนั้นในการพัทระยะใกล้นั้น ถ้าเราวางไลน์เป๊ะแล้ว ท่านนักกอล์ฟก็จะโฟกัสไปที่การจะทำอย่างไรที่จะรักษาหน้าพัทเตอร์ให้ตรงไลน์ ขึ้นให้ตรง ลงให้ตรง หน้าไม้สแควร์กับเป้าหมายตลอดเวลา ส่วนการพัทระยะไกลขอให้วางไลน์ไปสู่เป้าหมายก็พอ ไม่จำเป็นต้องวางให้ตรงตามที่เล็งไว้เป๊ะ เพื่อให้ประหยัดเวลา และที่สำคัญจะได้เอาสมาธิไปเน้นกับน้ำหนักที่จะพัทมากกว่าครับ

หวังว่ากอล์ฟทิปนี้จะช่วยให้ท่านนักกอล์ฟเล่นได้เร็วและดีขึ้นไม่มากก็น้อยน่ะครับ

ปล.ในส่วนของระยะที่คิดว่าเป็นระยะมั่นใจ ไม่จำเป็นต้องเป็น 9 ฟุตครับ ขึ้นอยู่กับความมั่นใจ การฝึกซ้อม และสโลปของกรีนในเวลานั้น

 


ชื่อผู้ตอบ: