การสร้างระยะ 2 : การเคลื่อนของแกน

การสร้างระยะ (ตอนที่ 2) : การเคลื่อนของแกน / Core movements
 
เวลาที่เราดูการแข่งขันในทัวร์ เราจะได้เห็นวงสวิงที่ทรงพลังและมีประสิทธิภาพ ไม่น่าแปลกใจเลยว่านักกอล์ฟมืออาชีพสามารถจัดลำดับร่างกายและหมุนหรือส่งผ่านพลังงานได้อย่างรวดเร็วมีประสิทธิภาพ จนสามารถสร้างความเร็วของหัวไม้ได้สูงกว่านักกอล์ฟสมัครเล่นโดยเฉลี่ยมาก
นักกอล์ฟอาชีพหรือนักกอล์ฟที่ทำระยะได้ดี ในตำแหน่งท๊อปสวิง แกนลำตัวท่อนบนจะเอียงออกไปจากเป้าหมายเล็กน้อย  มีการเคลื่อนของกระดูกเชิงกรานอยู่บ้าง  และจะรู้สึกถึงน้ำหนักตัวที่ส่งลงไปในส่วนด้านในของเท้าทั้ง 2 ข้าง
 
 
 
ในทางกลับกันนักกอล์ฟที่มีแต้มต่อสูงแกนลำตัวท่อนบนจะเคลื่อนเข้าหาเป้าหมาย กระดูกเชิงกรานจะถูกดันให้ห่างจากเป้าหมาย และจะรู้สึกถึงน้ำหนักตัวในส่วนของเท้าด้านนอก
 
สิ่งที่แตกต่างกันอยู่นี้จะทำให้เกิดความสามารถในการสร้างแรงบิดที่แตกต่างกันซึ่งเกิดจากความแตกต่างกันระหว่างแกนของกระดูกเชิงกรานและทรวงอก (X-Factor) และจะส่งผลไปถึงการเร่งความเร็วที่ทำงานกันอย่างต่อเนื่องของมือ แขน และไม้กอล์ฟ ในส่วนของการเคลื่อนไหวหลัก มีส่วนที่สำคัญอยู่หลายจุดทำให้นักกอล์ฟมืออาชีพมีความแตกต่างจากนักกอล์ฟโดยเฉลี่ย โดยเฉพาะอย่างยิ่งนักกอล์ฟมืออาชีพสามารถรักษาสมดุลด้านข้างและท่าทางในช่วงแบ็คสวิงอยู่ได้ในระดับสูง ความมั่นคงนี้สามารถมองเห็นได้โดยการมองไปที่การเคลื่อนของทรวงอกและกระดูกเชิงกราน นักกอล์ฟมืออาชีพจะแสดงให้เห็นว่ามีการเคลื่อนที่ของแกนทั้ง 2 เพียงเล็กน้อยเท่านั้น นั่งเป็นกุญแจสำคัญในช่วงแบ็คสวิง  
ในส่วนดาวสวิง มืออาชีพจะหมุนกระดูกเชิงกรานเข้าไปหาเป้าหมายได้เร็วกว่านักกอล์ฟทั่วไป เหมือนอย่างที่มีการเรียกกันว่า "เปิดสะโพก" แต่สำหรับนักกอล์ฟทั่วไปจะเริ่มจังหวะดาวสวิงด้วยการใช้ช่วงอกหรือไหล่ในการหมุน  และสุดท้าย ในจังหวะตีลูกนักกอล์ฟอาชีพจะหมุนทรวงอกและสะโพกเข้าไปทางเป้า
 
 
 
 

ชื่อผู้ตอบ: